|
“โรงเรียนต้นแบบการใช้
ICT
เพื่อพัฒนาการเรียนรู้” เป็นรูปแบบหนึ่งของการพัฒนาโรงเรียนรูปแบบใหม่ตามแนวปฏิรูปการศึกษาที่เน้น
ICT มาใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนการสอนและเน้นพัฒนาการเรียนรู้เป็นสำคัญ
โดยจัดในลักษณะของการทดลองนำร่องพร้อมศึกษาวิจัยและพัฒนา
การจัดการศึกษาการใช้
ICT “โรงเรียนประถมฐานบินกำแพงแสน”
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เป็นโรงเรียนหนึ่งที่ได้รับเกียรติให้เป็นโรงเรียนต้นแบบการใช้ ICT เพื่อพัฒนาการเรียนรู้
มีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นสถาบันพี่เลี้ยงดูแล
โดยมี
รศ.ยืน
ภู่วรรณ
รองอธิการบดี
และ
การใช้ ICT เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ในโรงเรียนประถมฐานบินกำแพงแสน มุ่งหวังพัฒนาทรัพยากรบุคคลในโรงเรียนให้เป็นผู้ใฝ่รู้ที่สามารถใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือช่วยสนับสนุน สร้างโอกาสในการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต เพื่อเป็นผู้เท่าทันอย่างเต็มภาคภูมิในสังคมแห่งความรอบรู้และภูมิปัญญาอีกทั้งสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองทั้งในและนอกห้องเรียน โดยใช้ ICT เป็นเครื่องมือ รู้จักแสวงหาความรู้ และสร้างองค์ความรู้ สามารถสืบค้น และเชื่อมโยง แลกเปลี่ยนในลักษณะสื่อสารเรียนรู้ร่วมกันโดยไม่มีข้อจำกัด ด้านเวลา สถานที่ และตัวบุคคล โรงเรียนประถมฐานบินกำแพงแสนได้ดำเนินการใช้ ICT เพื่อพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบัน โดยดำเนินการบริหาร ICTตามมาตรฐานโรงเรียนต้นแบบการใช้ ICT เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ จำนวน 5 มาตรฐาน 17 ตัวบ่งชี้ได้แก่ มาตรฐานที่ 1 ด้านการบริหารจัดการภายในโรงเรียน
มาตรฐานที่
2 ด้านโครงสร้างพื้นฐาน
มาตรฐานที่ 3 ด้านการจัดการเรียนการสอน
มาตรฐานที่ 4 ด้านกระบวนการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 5 ด้านทรัพยากรการเรียนรู้
ในปี 2548 โรงเรียนได้ผ่านการประเมินมาตรฐานจากกระทรวงศึกษาธิการในระดับคุณภาพดีเยี่ยม และสามารถรักษามาตรฐานการดำเนินงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง ทำให้การนำ ICT มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาการเรียนรู้ของโรงเรียนประถมฐานบินกำแพงแสน สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้ ICT เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ในโรงเรียนประถมฐานบินกำแพงแสน เริ่มจากการเรียนรู้ผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หรือ CAI ต่อมาได้พัฒนามาเป็น การจัดความรู้ผ่านเครือข่าย อินเตอร์เน็ตและอินทราเน็ต ในรูปแบบ e-learning ที่มีเนื้อหาความรู้ ใบงาน แบบทดสอบ สื่อสารระหว่างผู้เรียน มีสื่อที่น่าสนใจโดยโรงเรียนได้จัดอบรมพัฒนาบุคลากรในการใช้และผลิตสื่อ ICT อย่างหลากหลาย ซึ่งบุคลากรทุกคนมีความยินดีที่จะผลิตสื่อ ICT และนำไปใช้ประกอบการสอนประจำกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ และนำไปใช้จริง ปรากฏว่า ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีอคติ หรือที่เข้าใจยาก สื่อ ICTสามารถช่วยพัฒนาการเรียนรู้ได้อย่างดีเยี่ยม ในด้านการบริหารงานวิชาการ
ได้ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้โดยบูรณาการการใช้ ICT เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ ส่งเสริมและสนับสนุน
การพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีที่มีคุณภาพเพื่อประกอบการสอน ที่มีความสอดคล้อง เหมาะสม
ตรงกับแผนการจัดการเรียนรู้ ได้ปรับวิธีการเรียนเปลี่ยนวิธีการสอนตามแนวทาง
Constructionism ปัจจัยสำคัญในการพัฒนาตามแนวทาง
Constructionism คือ การมีวัสดุที่ดีสำหรับการสร้างชิ้นงานโครงงาน และการมีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ICT เป็นเทคโนโลยีที่มีวัสดุ
หรือโปรแกรมที่ดีสำหรับนำมาสร้างชิ้นงาน “ครู”มีบทบาทเป็นผู้ให้แนวทาง เป็นพี่เลี้ยงผู้อำนวยความสะดวก “นักเรียน”มีการพัฒนาจากการเป็นผู้ใช้
สู่การเป็นผู้ผลิต ผ่านกระบวนการคิดสร้างสรรค์อย่างมีวิจารณญาณ
โดยใช้ ICT ในการค้นหา เรียนรู้ จัดทำ นำเสนอ สะท้อนข้อคิดเห็น
และแบ่งปันองค์ความรู้ ICT as
Tools: 5Ss Solution
ครูสามารถประเมินผลตามสภาพที่แท้จริงจากผลงานเชิงประจักษ์ของนักเรียนได้ดังนี้ 5Ps Realistic
ความภาคภูมิใจและบทเรียนที่ได้รับ Outputs
ด้านประสิทธิภาพ •
บุคลากรทุกคน
ในโรงเรียนประถมฐานบินกำแพงแสนสามารถใช้ ICT
เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ Outcomes
ด้านประสิทธิผล •
นักเรียน มีทักษะในการใช้ ICT ในการเรียนรู้ คิดอย่างเป็นระบบ เรียนรู้อย่างมีความสุข
สร้างการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต •
ครูได้รับความสะดวกในการจัดการเรียนรู้เป็นครูมืออาชีพที่ทันสมัย •
บุคลากรทุกคน
และงานทุกด้านของโรงเรียนสามารถใช้ ICT
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดขั้นตอนลดระยะเวลาในการทำงาน ลดทรัพยากร
ลดค่าใช้จ่าย และสร้างความพึงพอใจให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง การใช้ ICT เพื่อพัฒนาการเรียนรู้
เป็นวิถีทางการแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง
ผู้เรียนเป็นผู้เริ่มต้นกระบวนการเรียนรู้นั้นด้วยตนเอง
ควบคุมการเรียนการสอนนั้นได้
โดยที่ครูเป็นผู้ดูแลอยู่ห่างๆ
เป็นการสร้างลักษณะนิสัยให้ผู้เรียนมีความใฝ่รู้
ซึ่งตรงกับ พ.ร.บ. 2542 ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
รู้จักแสวงหาความรู้ให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียนอย่างแท้จริง
|
|